Chiến tranh Ukraina: Zelensky kêu gọi thế giới phản ứng mạnh mẽ về vụ oanh kích nhà ga

Đăng ngày: 09/04/2022

Thanh Phương

Tổng thống Ukraina kêu gọi “một phản ứng mạnh mẽ của thế giới” sau vụ oanh kích nhà ga ở Kramatorsk, giết hại hơn 50 thường dân đang chạy lánh nạn khỏi vùng Donbass, miền đông Ukraina, trước khi quân Nga mở cuộc tấn công vào vùng này.

Hôm qua 08/04/2022, một tên lửa đã bắn vào nhà ga Kramatorsk khiến 52 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ nhỏ, theo thống kê mới nhất của chính quyền địa phương. 

Theo hãng tin AFP, trong một phát biểu qua video, ông Volodymyr Zelensky khẳng định vụ oanh kích này là “một tội ác chiến tranh mới” của Nga mà những kẻ có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông nói thêm: “ Các cường quốc thế giới đã lên án vụ tấn công của Nga vào Kramatorsk. Chúng tôi chờ đợi một phản ứng mạnh mẽ của thế giới đối với tội ác chiến tranh này”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án một hành động “tàn bạo kinh khủng” của Nga, còn ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thì xem vụ oanh kích vào nhà ga Kramatorsk là “một tội ác chống nhân loại”.

Matxcơva đã chối bỏ trách nhiệm về vụ oanh kích, khẳng định họ không có loại tên lửa được sử dụng trong vụ này, đồng thời tố cáo một hành động “khiêu khích” của phía Ukraina. Nhưng một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Mỹ đã bác bỏ khẳng định nói trên của Nga, bởi vì ban đầu chính họ đã thông báo oanh kích thành công, và chỉ rút lại tuyên bố đó sau khi có tin là nhiều thường dân thiệt mạng trong vụ này.

Theo hãng tin AFP, đúng là bộ Quốc Phòng Nga hôm qua thông báo là quân đội Nga đã dùng các tên lửa có độ chính xác cao để phá hủy thành công “ các vũ khí và các thiết bị quân sự khác\” tại các ga xe lửa ở những địa phương nằm gần Kramatorsk, “thủ phủ” của phần Donbass còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraina. 

Hành lang nhân đạo cho Mariupol

Theo hãng tin Reuters, phó thủ tướng Ukraina Irina Vereshchuk vừa thông báo 10 hành lang nhân đạo đã được chấp nhận cho ngày hôm nay để sơ tán người dân khỏi các vùng của Ukraina đang bao vây. Một trong những hành lang nhân đạo này được dành cho thành phố cảng Mariupol đã bị quân đội Nga bao vây ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến tranh xâm lăng Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment